Tuesday, October 11, 2011

6 ข้อที่ควรปฏิบัติ เมื่อขับรถบนถนนน้ำท่วม และหลังจากที่รถลุยน้ำมาแล้ว

6 ข้อที่ควรปฏิบัติ เมื่อขับรถบนถนนน้ำท่วม และหลังจากที่รถลุยน้ำมาแล้ว

(6 Rules for driving on flooded roads)

ประเทศไทยช่วงนี้ต้องประสบกับอุทกภัยอย่างหนัก ที่เป็นภัยธรรมชาติที่เราไม่อาจต้านทานไหวจริงๆ คนไทยจึงต้องรับมือเกี่ยวกับภาวะน้ำท่วมอย่างหนัก และปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคงไม่พ้นการขับยานพาหนะฝ่าน้ำท่วม ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ฉนั้นวันนี้เราจึงมีผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ มาบอกคำแนะนำดีๆสำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์ในพื้นที่น้ำท่วมขังมาฝาก ในระหว่างต้องเผชิญน้ำบนพื้นผิวจราจร




6 ข้อที่ควรปฏิบัติ เมื่อขับรถบนถนนน้ำท่วม และหลังจากที่รถลุยน้ำมาแล้ว

ข้อที่ 1 : ห้ามเปิดแอร์เด็ดขาก
ข้อแรกนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ คือ ต้องปิดแอร์รถยนต์ เพราะเมื่อเปิดแอร์ขณะขับรถ พัดลมของรถยนต์จะทำงาน ซึ่งจะทำให้พัดลมนั้นพัดให้น้ำกระจายไปทั่วห้องเครื่องของรถคุณ มิหนำซ้ำพัดลมอาจจะพัดขยะเข้ามาติดกับใบพัดได้ด้วย หรืออาจจะทำให้ใบพัดนั้นหักจากการพัดต้านแรงดันของน้ำ และเมื่อนั้นอาจเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับ

ข้อที่ 2 : ควรใช้เกียร์ต่ำ
ห้ามใช้เกียร์สูง ห้ามขับรถเร็ว ถ้ารถที่เป็นเกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ประมาณเกียร์2 หรือประมาณเกียร์ L สำหรับรถเกียร์ออโต้ และค่อยเป็นค่อยไป ให้ขับรถด้วยความใจเย็น เพราะถ้าใจร้อนขับเร็ว อาจเกิดอันตรายต่อตัวคุณเอง และคนรอบข้างได้ ทั้งนี้ยังป้องกันการเกิดคลื่นน้ำที่ำทำให้จังหวะน้ำสูงขึ้นบางจังหวะด้วย ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์

ข้อที่ 3 : ไม่ควรเร่งเครื่อง และควรใช้ความเร็วสม่ำเสมอ
ไม่ควรเร่งเครื่องเพราะจะทำให้รถมีความร้อนสูง จนใบพัดระบายความร้อนเริ่มทำงาน และสิ่งที่จะตามมาคือเครื่องยนต์ดับนั่นเอง นอกจากนั้น ควรใช้ความเร็วสม่ำเสมอ อย่าหยุด และอย่าเร่งความเร็ว ทางที่ดีควรขับตามคันข้างหน้าไปด้วยความเร็วสม่ำเสมอ

หลังจากรถลุยน้ำมาแล้วควรทำดังนี้

ข้อที่ 4 : สตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก ไม่ควรดับเครื่องทันที
ควรสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก ไม่ควรดับเครื่องในทันที ถึงแม้ว่าถึงจุดหมายแล้วก็ตาม เพราะอาจมีน้ำค้างอยู่ในหม้อพักของท่อไอเสีย และหากมีน้ำหรือไอน้ำออกจากท่อไอเสีย ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะว่าการสตาร์ทรถทิ้งไว้จะสามารถทำให้น้ำในหม้อพัก ระเหยออกไปได้ ซึ่งหากทิ้งค้างไว้ อาจเป็นเหตุให้ผุพังได้

ข้อที่ 5 : เกียร์ออโต้ ให้ย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำก่อน
สำหรับรถเกียร์ออโต้ ให้ย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำก่อน เพราะช่วงแรกๆหลังลุยน้ำมา อาจมีภาวะที่เบรกไม่อยู่เกิดขึ้น ดังนั้น การย้ำเบรก ก็เพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก

ข้อที่ 6 : เกียร์ธรรมดา ให้ย้ำเบรก และย้ำคลัช
สำหรับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา นอกจากจะย้ำเบรกแล้ว จะต้องมีการย้ำคลัชด้วย เพราะหลังจากที่ลุยน้ำมาอาจจะเกิดปัญหาคลัชลื่นเพิ่มขึ้นด้วย ฉนั้นจึงต้องทำทั้งย้ำคลัชและย้ำเบรกด้วยนั่นเอง


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...